Header Ads

ทำไมคุณถึงต้องเล่น : The Talos Principle

ทำไมคุณถึงต้องเล่นเกมนั้น ทำไมคุณถึงต้องเล่นเกมนี้ เป็นบทความสไตล์ใหม่ที่จะเป็นบทความว่าด้วยผู้เขียนบ่นเกี่ยวกับอะไรสักอย่างยาวๆ แต่ไม่ได้เป็นการรีวิวเกมแต่อย่างใด มักจะเป็นการอธิบายเสียมากกว่าว่าอะไรทำให้เกมนั้นๆน่าสนใจและควรจะหามาเล่นกัน วันนี้เราขอเริ่มกับเกม The Talos Principle เพราะกำลังอยู่ในช่วงลดสุดสัปดาห์พอดี (วันที่เขียนบทความนี้อยู่ในวันที่ 9 กันยายน 2016)

The Talos Principle วางจำหน่ายแล้วบน PC, PS4, Mac OS และ Linux เกือบจะครอบจักรวาลแล้วว่าง่ายๆ ขาดแค่ XBOX ONE ตัวเกมเป็นแนวแก้ไขปริศนาพัฒนาโดย Croteam ซึ่งถือว่าเป็นแนวทางที่แปลกและสดใหม่มากๆ พิจารณาว่างานเก่าของพวกเขาคือ Serious Sam เกมยิงไร้สมองที่ไม่ได้ต้องการอะไรจากผู้เล่นมากนอกจากความแม่นยำของผู้เล่นอย่างเดียว มาถึงจุดๆนี้ท่านผู้อ่านก็คงจะกดกากบาทปิดหน้าต่างบทความนี้ไปเรียบร้อยแล้วเพราะเล่นเปิดตัวว่าเป็นเกม Puzzle แก้ปริศนา อะไรนะ ยังอยู่กันอีกงั้นเหรอ โอเค งั้นเราจะไปกันต่อ



เสียงอวดอวยของ The Talos Principle นั้นสามารถได้ยินไปในทุกหย่อมหญ้า ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของปริศนาในเกมที่ซับซ้อนและเนื้อหาภายในสอดแทรกที่เต็มไปด้วยปรัชญาอัดลึกเล่นไปคิดไป ทุกสื่อต่างยกย่อง ส่งเข้าชิงรางวัลมากมายทั้งรางวัลเกมเล่าเรื่องยอดเยี่ยมแห่งปี เกมยอดเยี่ยมด้านงานออกแบบแห่งปีจากทาง IGF ถูกเปรียบเทียบยกย่องว่าเป็นเกมคุณภาพระดับหนังออสการ์ก็ไม่ปาน

รับบทเป็นหุ่นยนต์ปริศนาที่ตื่นขึ้นมา พบว่าตัวเองอยู่ในสถานที่ไหนสักแห่ง เงียบเหงา โดดเดี่ยว สิ่งที่อยู่ตรงหน้าของเขามีแต่เทคโนโลยีโบราณแต่ดูหรูหราน้ำหน้าเกินยุค หน้าที่ของเราในเกมก็ไม่พ้นคำถามเดียวกับที่ร้อยๆเกมก่อนหน้านี้ถามผู้เล่น : คุณเป็นใคร มาทำอะไรที่นี่ แล้วจะทำอย่างไรต่อไป



หากท่านเป็นผู้ที่กำลังมองหาเกมปรัชญาที่มิได้ตั้งคำถามกับแค่ตัวละครในเกมเพียงอย่างเดียว แต่ตัวเกมพยายามจะถามตัวเราไปด้วย The Talos Principle จะทำให้คุณรู้สึกคุ้มค่าทุกบาททุกสตางค์ เพราะจุดขายของเกมหาใช่ปริศนาไม่ (เป็นเพียง 5% ของสิ่งที่เกมต้องการจะขาย เป็นเหมือนตัวขวางทางไม่ให้เราเล่นเร็วเกินไปก็แค่นั้น) มันอยู่ที่ข้อความในเกมต่างหาก

"วิดีโอเกมมันให้อะไรกับคนเล่นไม่ได้หรอกนอกจากความหรรษา" ถ้าหากคุณเจอใครก็ตามที่พูดคำๆนี้ แนะนำให้เขาลองสัมผัส The Talos Principle, ความงดงามของภาพ และบทที่ต้องการจะมอบข้อคิดให้กับผู้เล่น มันสามารถมอบให้ทั้งข้อคิดชีวิต และแรงบันดาลใจ อย่างที่ผมได้จากมันและตัดสินใจสร้างเว็บนี้ขึ้นมา ต่อให้จะมีคนอ่านแค่ 10 คนก็ตาม

นี่คือเกมที่จะทำให้สมองของคุณต้องปั่นป่วน ผมเชื่อแบบนั้น ถ้าหากท่านพอมีทักษะภาษาอังกฤษระดับหนึ่ง อย่าหันไปมองทางไหนครับ The Talos Principle คือเกมที่คุณต้องเล่น

ไม่มีความคิดเห็น