Header Ads

ARK: Scorched Earth : Expansion ที่ออกถูกที่ แต่ผิดเวลา และปัญหาของ ARK ที่ต้องรีบแก้ไข

เมื่อสองสามวันก่อนวงการเกมเมอร์ต่างประเทศถึงกับต้องตะลึง เมื่อจู่ๆ เกมที่กำลังอยู่ในการพัฒนาอย่าง ARK: Survived Evolve นั้นพัฒนา DLC ตัวแรกออกมาขายนาม 'ARK: Scorched Earth' ซึ่งเป็น Expansion สำหรับคนที่เล่นจบเข้าสู่ช่วง End-Game แทบจะไม่มีอะไรทำกันแล้วเป็นหลัก ทำไมวงการต่างประเทศถึงกับตะลึง กะอีแค่ Expansion ตัวใหม่ออกวางจำหน่าย ควรจะต้องดีใจไม่ใช่เหรอเพราะเกมแนวนี้ไม่ค่อยมาไกลขนาดนี้ ปัญหาที่ว่าก็คือเกมมันยังพัฒนาไม่เสร็จน่ะสิ!

ดังนั้นวันนี้เราจะมาคุยกันว่า ทำไม ARK: Scorched Earth ถึงจัดเป็น Expansion ที่มาได้ถูกที่ แต่ผิดด้านเวลา


จุดเริ่มต้น




ARK: Scorched Earth เป็น Expansion ตัวใหม่พัฒนาโดย Studio Wildcard ร่วมกับ Instinct Games ,Efecto Studios และ Virtual Basement LLC ตัว Expansion ตัวนี้เป็นตัวแรกที่ต้องเสียเงินซื้อ หลังจากปล่อยฟรีมาแล้วสองตัวแต่เป็นเพียง Mod อย่าง Primitive + กับ The Center ใน Expansion ตัวนี้ผู้เล่นจำเป็นที่จะต้องกำจัดบอสทุกตัวที่มีอยู่ในเกมหลักเสียก่อน ซึ่งตอนนี้มี 4 ตัว หลังจากนั้ันจึงจะเข้าถึงแผนที่ Expansion ที่เต็มไปด้วยทะเลทรายกับอันตรายทุกย่างก้าวได้



อันที่จริงแล้วตัว Expansion นั้นเท่าที่สังเกตมาค่อนข้างจะดีมากๆ เลยในด้านคุณภาพของ Content ที่ยัดเข้าไปในตัว Expansion สำหรับผู้เล่นที่ปราบบอสครบทุกตัว มอนสเตอร์ใหม่ๆ บรรยากาศใหม่ๆ ที่ยากเสียจนแม้แต่ผู้เล่นมือโปรยังต้องระวังตัวให้มากๆ สำรวจโลกใหม่ๆ และยืดเวลาการเล่นของผู้เล่นที่เก่งกาจแต่เบื่อวิ่งหาของในโลกหลักแล้วไปอีกนับร้อยกว่าชั่วโมง ถ้าคุ้มค่า 369 บาทขนาดนี้ ใครจะมาบ่นล่ะเนี่ย ถูกไหม....

Early-Access




Q : ARK จะอยู่ใน Early-Access นานแค่ไหน

A : ประมาณ 1 ปีหลังจากนี้ เราคิดว่าตัวเกมน่าจะพร้อมวางจำหน่ายในเดือนมิถุนายน 2016 พร้อมๆกับวางจำหน่ายเวอร์ชั่นคอนโซลด้วย

-Studio Wildcard ก่อนที่จะเลื่อนวันวางจำหน่ายในเดือนเมษายน 2016

พูดกันตามตรงแล้ว ARK: Survived Evolve นั้นอยู่ในสถานะที่เรียกได้ว่า 'สมบูรณ์' แล้วในด้านของ Content ที่ทีมพัฒนาใส่เข้าไปในเกม ด้วยอัพเดตใหม่ๆ ที่มารัวๆ ไม่หยุดและการแก้ไขบัคที่ค่อนข้างสม่ำเสมอ ถ้าถามผม ผมคิดว่าตัวเกมนั้นพร้อมที่จะวางจำหน่ายแล้วนะ ถ้าไม่ติดเรื่องการ Optimization ทำให้เกมรันได้เสถียรขึ้นที่จากปีที่แล้วถึงปัจจุบันก็ไม่ได้ต่างกันเยอะเท่าไหร่



ทีนี้เนี่ย แฟนๆ ARK ที่ยินดีเสียเงินเข้าไปเล่นนั้น เขาอยากจะเห็นเกมที่สมบูรณ์ และสามารถรันได้ลื่นไหล เพราะในเวลานี้คงยังไม่สามารถพูดได้เต็มปากนักว่า ARK นั้นเสถียรแล้ว เครื่องไม่ต้องมีสเปคสูงมากก็เล่นได้ คนที่เล่นปรับภาพสูงๆ ก็สามารถเล่น 60FPS ลื่นๆ ได้โดยไม่กระตุกเป็นช่วงๆ หรือ Crash ออกไปยังหน้าจอ Desktop

ปัญหาคือแทนที่ทีมพัฒนาจะใช้งบที่ได้จากการสนับสนุนของแฟนๆ และเวลาที่มีไปโฟกัสที่จุดๆนั้น รีบแก้ไขบัคพัฒนาเกมให้เสร็จก่อนจะได้เกมที่สมบูรณ์เร็วๆ แล้วค่อยเอาเวลาที่เหลือไปพัฒนา Content เสริม ปรากฏว่าที่ทีมพัฒนาทำนั้นกลับตรงกันข้ามครับ พวกเขากลับเอาเวลาไปทำ Content ใหม่ๆ แล้วตัดสินใจเอาเป้าหมายอย่างการขัดเกลาเกมให้สมบูรณ์ไปไว้ท้ายๆ ซะงั้น

ผู้รอดชีวิตเพียงหนึ่งเดียว




ทุกอย่างมันเริ่มต้นที่เดือนมีนาคม 2016 ครับ อยู่ๆ ทีมพัฒนาก็เข็นภาคเสริมของเกมที่พัฒนายังไม่เสร็จอย่าง ARK: Survival of The Fittest ลงสู่ตลาด ตัวเกมต่างกับ Survival Evolved ที่ว่าเป็นออกแนว Hunger Games หน่อยๆ ที่ผู้เล่นกว่า 72 คนจะต้องมาอยู่ในสนามรบเดียวกันแล้วห้ำหั่นทิ้งจนกว่าจะเหลือเพียงแค่ 1 คนที่จะเป็นผู้ชนะ ตัวเกมได้รับเสียงตอบรับที่ดีจากแฟนๆ ARK ครับเพราะว่ามันเป็นเสมือน Spin-Off ขำๆ ที่สำคัญฟรี แต่ผู้เล่นข้างนอกไม่ขำตามครับ เพราะอะไรน่ะเหรอ เกมภาคหลักยังพัฒนาไม่เสร็จ ทำไมอยู่ๆ ถึงประกาศทำภาคเสริม แถมอยู่ใน Early-Access เหมือนกันด้วย เอาเวลาไปพัฒนาเกมหลักก่อนเซ่!



ซึ่งถึงแม้ต่อมา Studio Wildcard จะตัดสินใจเอา Survival of The Fittest ยัดเข้าไปรวมกับตัวเกมหลักโดยเผยว่าพวกเขาไม่อยากจะใช้มันเป็นตัวหาเงิน แต่แทนที่ทาง Studio Wildcard จะตระหนักว่าไม่มีใครชอบของใหม่ออกมาโดยที่ของเก่ายังไม่ทันทำให้เสร็จ พวกเขากลับเข็น Mod แผนที่กับ Total Conversion ออกมาอีกสองตัวซะอย่างงั้น นั่นคือ The Center และ Primitive+ ที่แม้จะเป็นเพียงของเล่นเสริมแก้เบื่อของพวกที่นั่งเล่นตัวเกมหลักๆ เป็นพันชั่วโมง แต่ทั้งคู่บัคบานตะไทครับ แทนที่มันจะมอบของเล่นให้ผู้เล่นที่รอคอยการพัฒนาตัวเกมหลักให้เสร็จ มันกลับมอบปัญหาให้ทีมพัฒนาคืนไปเสียนี่

การเรียงลำดับความสำคัญ




กระทั่งล่าสุดสองถึงสามวันก่อน Studio Wildcard ก็ได้ตัดสินใจปล่อย DLC เสียเงินตัวแรกออกมานั่นคือ ARK: Scorched Earth แน่นอนว่าเกือบจะครึ่งหนึ่งของฐานผู้เล่นนั้นถึงกับหัวเสียเลยทีเดียว เพราะพวกเขาจ่ายเงินซื้อตัวเกมหลัก ไม่ได้ให้งบประมาณไปนั่งพัฒนา DLC แล้วมาคิดเงินต่อ ทุกคนมิได้มีปัญหาใดๆ กับตัว DLC แต่มีปัญหากับวิถีทางธุรกิจของ Studio Wildcard ที่เลือกจะทำแบบนี้ต่างหาก

Studio Wildcard นั้น ชัดเจนว่าปัญหาของพวกเขาที่ชัดเจนก็คือการเรียงลำดับความสำคัญก่อนหลังว่าอะไรควรจะพัฒนาก่อน อะไรควรจะทำทีหลังที่ไม่สามารถประมวลได้ว่าจะทำอะไรก่อนดี สิ่งเดียวที่พวกเขาคิดคือการยัดของใหม่เข้าไปรัวๆ ในเกมโดยไม่ได้คำนึงว่ามันจะกลายเป็นภาระในภายหลังหรือเปล่า ไอ้ที่ยัดๆเข้าไปเนี่ยมันทำงานได้ดีไหม แล้วผู้เล่นต้องการมันจริงๆ หรือเปล่า หรือพวกเขาอยากจะเห็นอะไรที่มันสมบูรณ์ๆก่อนกันแน่



เลยกลายเป็นว่า ณ จุดๆนี้ทางทีมพัฒนาจะต้องพัฒนาขัดเกลาถึง 3 โปรเจคต์ในเวลาเดียวกัน นั่นคือตัวเกมหลัก, Scorched Earth และ Survival of The Fittest นี่ยังไม่นับพวก Primitive+ หรือ The Center ที่อุดมไปด้วยปัญหาเช่นกันนะ ทีนี้ก็งานลำบากเลย แทนที่จะผลักเกมหลักให้ขายก่อนจะได้รีบทำลง Console แล้วรอรับเงินอื้อซ่าไปพัฒนาภาคเสริมภาคแยกอะไรก็ตามแต่ ดันรั้นที่จะดันทุรังพัฒนาหลายๆอย่างพร้อมกัน แล้วทีนี้ชาติไหนจะพัฒนาเสร็จล่ะ เล่นผลักของใหม่ออกมาเยอะขนาดนี้โดยที่ไม่ตั้งใจทำอะไรให้มันเสร็จเป็นอย่างๆไปก่อน

ณ จุดๆนี้ ถ้าถามแฟนๆเกมบางส่วนหรือถามผมแล้ว ความคิดส่วนตัวผมคิดว่างบประมาณพัฒนาเกมอาจจะหมดกลางคันครับ อาจจะเป็นเพราะเอางบที่มีนั้นไปพัฒนา DLC เสริมฟรีๆ หมายจะเอาใจคนเล่น เอาไปใช้การโฆษณา แล้วทีนี้ไม่ได้บริหารได้ดีพอ งบประมาณเลยร่อยหรอ จึงจำเป็นต้องพลิกการ์ดหน้าด้านขึ้นมาแล้ววางจำหน่าย DLC เสียเงิน ทั้งที่ยังพัฒนาเกมไม่เสร็จ อาจจะมองว่าทำแบบนี้ยังดีกว่าทำ Microtransaction หรือเปล่า อาจจะกลัวว่าเป็นเหมือน Killing Floor 2 ที่โดนด่าเรื่องขาย Skin และพัฒนาเชื่องช้าจนเป็นพรุนหรีออย่างไรถึงตัดสินใจทำแบบนี้ ก็มิอาจจะรู้ได้

สรุป




สุดท้ายนี้ผมก็ยังมิอาจสรุปได้ว่าทำไม Studio Wildcard จึงตัดสินใจทำอะไรแบบนี้ทั้งที่รู้แก่ใจว่าเกมอยู่ในสถานะใกล้จะโดนด่าแหลกเข้าไปทุกที อยู่ที่ตัวผู้อ่านแล้วว่าจะมองว่าพวกเขากล้าทำอะไรแบบนี้ได้อย่างไร โดยส่วนตัวนั้นคิดว่า ARK จะไม่มีปัญหาตรงการทำ DLC เลยถ้ารู้จักการเลือกลำดับความสำคัญในการพัฒนาเกมได้ดีกว่านี้ ตั้งใจขัดเกลาเกมให้สมบูรณ์และเสถียรก่อนที่จะเริ่มต้นทำอะไรใหม่ๆ เพราะทางทีมพัฒนาเกมนั้นก็มีความสามารถสูงในการพัฒนาเกมอยู่แล้ว แถมมีความตั้งใจในการพัฒนาเกมมากสังเกตได้จากการอัพเดตตัวเกมอย่างสม่ำเสมอ ก็ได้แต่หวังว่าการไม่เรียงลำดับอะไรให้ดีก่อนแบบนี้จะเป็นบทเรียนที่เลอค่าสำหรับทางค่ายล่ะนะ

ARK: Scorched Earth วางจำหน่ายแล้วบน Steam ในราคา 369 บาท



https://www.youtube.com/watch?v=9Hwdh8enX7Q

ไม่มีความคิดเห็น