Depth: เกมฉลามล่าคนที่สนุก เล่นแล้วติด แต่ฐานคนเล่นกำลังจะตาย
ผ่านไปได้ราวๆ สองสามสัปดาห์แล้วหลังเกม Depth ลดราคา บางคนก็น่าจะได้ลองสัมผัสตัวเกมแล้วว่าตัวเกมนั้นหน้าตาเป็นอย่างไรเพราะได้มีการเปิดให้เล่นฟรีไปเมื่อสองสามวันก่อน บางคนก็ไม่ได้ลองเพราะดันเปิดพร้อมๆกับเทศกาลเล่นฟรี Dead By Daylight ซึ่งผมว่ามันค่อนข้างน่าเศร้านะ เพราะ Depth นั้นก็เป็นเกมที่ดีและคล้ายคลึงกับ Dead By Daylight ไปอีกแบบเลยล่ะ
Depth เป็นเกม Multiplayer แนวผู้ล่าปะทะผู้ถูกล่าที่จะให้เราเลือกได้ว่าจะเล่นเป็นฝ่ายมนุษย์ ฝ่ายฉลาม หรือสุ่ม แต่ละฝ่ายก็มีเป้าหมายที่แตกต่างกันไป ฝ่ายมนุษย์ 4 ผู้เล่นนั้นก็จะต้องป้องกันหุ่นยนต์ล่าสมบัตินาม S.T.E.V.E ในขณะเดียวกันก็ต้องฆ่าฉลามไปด้วย ส่วนฝั่งฉลาม 2 ผู้เล่นนั้นจะต้องฆ่าจำนวนมนุษย์ให้ได้ในจำนวนที่กำหนด แต่ละฝั่งจะจำกัดจำนวนเกิดไว้ที่ 30 ตัวเท่านั้น
เป็นเกมที่มีรูปแบบการเล่นที่เรียบง่ายเอามากๆ ฝ่ายมนุษย์จะต้องหาสมบัติ นำมันไปเปลี่ยนเป็นเงินผ่านเจ้าหุ่น S.T.E.V.E แล้วเอาเงินที่ได้ไปซื้ออาวุธ ส่วนฝ่ายฉลามก็ต้องไล่ฆ่าคนเพื่อที่จะได้ค่า Evolution มาพัฒนาตนเองให้เก่งกาจแข็งแกร่งขึ้น นี่ทำให้ Depth เป็นเกมที่ผู้เล่นสามารถพัฒนารูปแบบการเล่นได้อย่างไม่สิ้นสุด และดูเป็นเกมที่จะมอบประสบการณ์ในการเล่นที่หลากหลายไม่ซ้ำซากได้พอๆกับเกมวัดฝีมือความแม่น (ดวง และความแรงอินเทอร์เน็ต) อย่าง Counter Strike: Global Offensive หรือ Dead By Daylight
ปัญหาคือกลุ่มคนเล่นนี่เข้าขั้น 'ตาย' ได้แล้วน่ะสิ
ปัจจุบัน Daily Peak คนเล่นในแต่ละวันนั้นเหลือเพียงคนละราวๆ 300 กว่าคนเท่านั้น นี่เป็นจำนวนที่นับทั่วโลกมิได้นับเพียงโซนเอเชียของเรา ถึงแม้ทั้งห้องจะรองรับเพียงแค่ 6 คนทำให้มันดูเป็นจำนวนที่เยอะ แต่ดูจากจำนวนแล้วยังไงมันก็เป็นจำนวนที่ต่ำเอามากๆ อยู่ดี ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าแปลกเพราะดูจากแนวเกมแล้วมันน่าจะเป็นเกมที่ดังระเบิดได้ไม่ยากเหมือนเกมแนวเดียวกัน
ตั้งแต่รูปแบบการเล่นที่เป็นแนวแมวไล่จับหนูเหมือนกัน เพียงแต่อันนี้เป็นฉลามจับคนแทน ฝ่ายมนุษย์ต้องหลบซ่อนและป้องกันตัวเองไปเรื่อยๆ จนกว่า S.T.E.V.E จะไปถึงจุดหมายและขึ้นฝั่งได้ หรือไล่ล่าฉลามให้หมดซึ่งยากมากๆเว้นเสียแต่ฝ่ายฉลามเล่นไม่เป็น ส่วนฝ่ายฉลามเองก็ต้องฉลาด รู้จักการลอบเร้นและฉวยโอกาสเพราะศัตรูสามารถรับรู้ได้ว่าฉลามอยู่ใกล้เราหรือเปล่าจากเสียงหัวใจ รอศัตรูพลาดท่าหรือแยกกลุ่มแล้วช่วยกันเข้าไปไล่ฆ่าอย่างเป็นระบบแบบแผน
หรือจะเป็นในเรื่องของความเข้าถึงง่ายของเกม เช่นเดียวกับเกมแนวแมวไล่จับหนู Depth เป็นเกมสามารถเข้าถึงได้ทันทีที่คุณกดเข้าเกมโดยไม่ต้องใช้ทักษะอะไรใดๆมากเลย Tutorial บทฝึกหัดไม่ต้องเล่นก็ได้เพราะด้วยความทีมันง่ายเสียเหลือเกิน เว้นเสียแต่จะเล่นฉลามอันนี้ก็ต้องเข้าไปเล่นฝึกหัดเสียหน่อยเพราะระบบการควบคุมนั้นค่อนข้างแตกต่าง แต่ถ้าคิดว่าตนเองเรียนรู้ได้ไวไม่ต้องเข้าไปเล่นเลยก็ได้ เป็นเกมที่เข้าถึงได้ทุกกลุ่มผู้เล่นทั้งแนว Casual เล่นเบาๆ สบายยัน Hardcore ยากๆ โหดๆ
แต่ถึงแม้จะมี Feature ดีเลิศหรูเพียงใด Depth ก็ยังไม่สามารถดึงคนเล่นเพิ่มได้ ไม่ว่าจะพยายามอย่างไรก็ตาม ล่าสุดก็เพิ่งจะอัพเดตเพิ่ม Skin ที่สามารถดรอปภายในเกมระหว่างเล่นได้เหมือนกับเกมตระกูล Valve ทั้งหลายมาใส่ในเกมอีกเป็นร้อยๆ ชนิด เพื่อเสริมคอมมูนิตี้และใส่ความเป็นเศรษฐกิจ Economic เข้าไปในเกม น่าเศร้าที่ตัวเกมก็ยังไร้คนเล่นที่ไม่ใช่แฟนเดนตายของตัวเกมเช่นเดิม การเปิดเซิฟเวอร์ใหม่โซนเอเชียตะวันออกเพิ่มก็ไม่ได้ช่วยอะไรมากนัก
นับว่าเป็นเรื่องน่าเศร้า เพราะทางทีมพัฒนา Depth นาม Digital Confectioners นั้นชัดเจนว่าพวกเขายังใส่ใจกับการอัพเดตตัวเกมและแก้ไขบัคอย่างสม่ำเสมอ มีแผนที่ใหม่ๆ ใส่ลงมาในเกมและนำเสนอแนวทางการเล่นใหม่ๆ ตลอด อาทิล่าสุด Breach ที่เพิ่มระบบกระโดดผิวน้ำว่ายข้ามแผนที่ได้ กราฟิคก็มีการพัฒนาไม่ให้ Depth เป็นเกมจากปี 2014 อยู่ตลอดชัดเจนว่าทีมพัฒนารักและใส่ใจกับคนเล่นมากกว่าบางเกมที่มีคนเล่นเป็นหมื่นเสียอีก
แต่ทำไมตัวเกมยังไม่ดังมากน่ะเหรอ ข้อแรกเลยก็น่าจะเป็นการตลาด Depth เป็นเกมที่มีการตลาด โฆษณาเงียบเหงาเอามากๆ ครั้งสุดท้ายที่ตัวเกมมีสื่อต่างประเทศไหนๆ สนใจก็ปี 2014 โน่นเลยที่มีสื่อดังๆ พาดหัวแทบทุกวัน แต่นับตั้งแต่วันนั้นมาก็แทบไม่มีใครหันมามองไม่ว่าทาง Digital Confectioners จะเปลี่ยนแปลงตัวเกมมากไปแค่ไหนก็ตาม นี่น่าจะเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ไม่มีใครสนใจจะมอง Depth อีก
อีกเหตุผลก็คงไม่พ้นกำแพงราคา เพราะจำนวนผู้เล่นนั้นสูงขึ้นมากทันทีที่ตัวเกมเปิดเทศกาลเล่นฟรี อย่างล่าสุดที่เพิ่งเปิดไปก็ได้ผู้เล่นเข้ามาสัมผัสราวๆ สี่พันกว่าคนเลยทีเดียว นี่ถือว่าเป็นจำนวนที่สูงมากสำหรับตัวเกม เพราะจากที่ต้องรอเป็นนาทีกว่าจะมีคนเข้ามาเล่น พอมีคนเล่นเยอะขนาดนี้ ทำให้ 10 วินาทีก็เกินพอ ชัดเจนว่าปัญหาไม่ได้อยู่ที่เกมมันไม่น่าสนใจ เพราะยังไงเกมแนวแมวไล่จับหนูก็ยังหากินได้ตลอด มันอยู่ที่คนเล่นซะมากกว่า
ดังนั้นจึงต้องสรุปปัญหาว่า ที่ตัวเกมไม่มีคนเข้ามาเล่นเลยนั้นเป็นเพราะว่าพวกเขาไม่อยากจะซื้อมันนั่นเอง อาจจะเป็นเพราะความเป็น Casual ของเกมเล่นแปปๆ ก็เบื่อกลัวจะไม่คุ้มต่อให้มันลดหรือเปล่า เพราะเอาจริงๆ ตัวเกมก็ไม่ได้มีคุณค่าให้เล่นซ้ำเนื่องจากไม่มีระบบอัพเกรดอัพสกิล หรือวัดฝีมือ Competitive จริงจัง มันเป็นเหมือนเกมที่เล่นเพลินๆ ได้เรื่อยๆ เสียมากกว่า
ดังนั้นถ้าทางทีมพัฒนาอยากจะได้คนมาเล่นเพิ่ม อาจจะต้องตั้งใจทำระบบเศรษฐกิจของเกมให้ดูมีคุณค่ามากกว่านี้หน่อย ทำ Skin พิเศษสวยๆ หาดรอปยาก แล้วเพิ่มคุณค่าซ้ำด้วยการเปิดเกมให้เล่นฟรีจะได้มีคนเข้ามาเล่นมากขึ้น ใส่ความเป็น Progression เยอะกว่านี้หน่อยเหมือนกับระบบปลดล็อคอาวุธตามเลเวลคนเล่นที่มีอยู่แล้ว ถ้าทางทีมพัฒนายังคง Paced ความเร็วในการอัพเดตเกมสม่ำเสมอต่อๆไป คิดว่าการมีคนมาเล่นเพิ่มก็คงจะไม่ใช่เรื่องยากอะไรอีกแล้วล่ะ
แต่ก็นะ เรามันเสียงคนไทย เขาคงไม่มาอ่าน อันนี้ก็เป็นมุมมองของผมที่มีต่อสถานะเกมตอนนี้ครับ คิดว่ายังไงกันบ้างแสดงความเห็นมากันได้
Depth เป็นเกม Multiplayer แนวผู้ล่าปะทะผู้ถูกล่าที่จะให้เราเลือกได้ว่าจะเล่นเป็นฝ่ายมนุษย์ ฝ่ายฉลาม หรือสุ่ม แต่ละฝ่ายก็มีเป้าหมายที่แตกต่างกันไป ฝ่ายมนุษย์ 4 ผู้เล่นนั้นก็จะต้องป้องกันหุ่นยนต์ล่าสมบัตินาม S.T.E.V.E ในขณะเดียวกันก็ต้องฆ่าฉลามไปด้วย ส่วนฝั่งฉลาม 2 ผู้เล่นนั้นจะต้องฆ่าจำนวนมนุษย์ให้ได้ในจำนวนที่กำหนด แต่ละฝั่งจะจำกัดจำนวนเกิดไว้ที่ 30 ตัวเท่านั้น
เป็นเกมที่มีรูปแบบการเล่นที่เรียบง่ายเอามากๆ ฝ่ายมนุษย์จะต้องหาสมบัติ นำมันไปเปลี่ยนเป็นเงินผ่านเจ้าหุ่น S.T.E.V.E แล้วเอาเงินที่ได้ไปซื้ออาวุธ ส่วนฝ่ายฉลามก็ต้องไล่ฆ่าคนเพื่อที่จะได้ค่า Evolution มาพัฒนาตนเองให้เก่งกาจแข็งแกร่งขึ้น นี่ทำให้ Depth เป็นเกมที่ผู้เล่นสามารถพัฒนารูปแบบการเล่นได้อย่างไม่สิ้นสุด และดูเป็นเกมที่จะมอบประสบการณ์ในการเล่นที่หลากหลายไม่ซ้ำซากได้พอๆกับเกมวัดฝีมือความแม่น (ดวง และความแรงอินเทอร์เน็ต) อย่าง Counter Strike: Global Offensive หรือ Dead By Daylight
ปัญหาคือกลุ่มคนเล่นนี่เข้าขั้น 'ตาย' ได้แล้วน่ะสิ
เหลือแต่ทะเล
ปัจจุบัน Daily Peak คนเล่นในแต่ละวันนั้นเหลือเพียงคนละราวๆ 300 กว่าคนเท่านั้น นี่เป็นจำนวนที่นับทั่วโลกมิได้นับเพียงโซนเอเชียของเรา ถึงแม้ทั้งห้องจะรองรับเพียงแค่ 6 คนทำให้มันดูเป็นจำนวนที่เยอะ แต่ดูจากจำนวนแล้วยังไงมันก็เป็นจำนวนที่ต่ำเอามากๆ อยู่ดี ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าแปลกเพราะดูจากแนวเกมแล้วมันน่าจะเป็นเกมที่ดังระเบิดได้ไม่ยากเหมือนเกมแนวเดียวกัน
ตั้งแต่รูปแบบการเล่นที่เป็นแนวแมวไล่จับหนูเหมือนกัน เพียงแต่อันนี้เป็นฉลามจับคนแทน ฝ่ายมนุษย์ต้องหลบซ่อนและป้องกันตัวเองไปเรื่อยๆ จนกว่า S.T.E.V.E จะไปถึงจุดหมายและขึ้นฝั่งได้ หรือไล่ล่าฉลามให้หมดซึ่งยากมากๆเว้นเสียแต่ฝ่ายฉลามเล่นไม่เป็น ส่วนฝ่ายฉลามเองก็ต้องฉลาด รู้จักการลอบเร้นและฉวยโอกาสเพราะศัตรูสามารถรับรู้ได้ว่าฉลามอยู่ใกล้เราหรือเปล่าจากเสียงหัวใจ รอศัตรูพลาดท่าหรือแยกกลุ่มแล้วช่วยกันเข้าไปไล่ฆ่าอย่างเป็นระบบแบบแผน
หรือจะเป็นในเรื่องของความเข้าถึงง่ายของเกม เช่นเดียวกับเกมแนวแมวไล่จับหนู Depth เป็นเกมสามารถเข้าถึงได้ทันทีที่คุณกดเข้าเกมโดยไม่ต้องใช้ทักษะอะไรใดๆมากเลย Tutorial บทฝึกหัดไม่ต้องเล่นก็ได้เพราะด้วยความทีมันง่ายเสียเหลือเกิน เว้นเสียแต่จะเล่นฉลามอันนี้ก็ต้องเข้าไปเล่นฝึกหัดเสียหน่อยเพราะระบบการควบคุมนั้นค่อนข้างแตกต่าง แต่ถ้าคิดว่าตนเองเรียนรู้ได้ไวไม่ต้องเข้าไปเล่นเลยก็ได้ เป็นเกมที่เข้าถึงได้ทุกกลุ่มผู้เล่นทั้งแนว Casual เล่นเบาๆ สบายยัน Hardcore ยากๆ โหดๆ
แต่ก็ยังไม่ดัง
แต่ถึงแม้จะมี Feature ดีเลิศหรูเพียงใด Depth ก็ยังไม่สามารถดึงคนเล่นเพิ่มได้ ไม่ว่าจะพยายามอย่างไรก็ตาม ล่าสุดก็เพิ่งจะอัพเดตเพิ่ม Skin ที่สามารถดรอปภายในเกมระหว่างเล่นได้เหมือนกับเกมตระกูล Valve ทั้งหลายมาใส่ในเกมอีกเป็นร้อยๆ ชนิด เพื่อเสริมคอมมูนิตี้และใส่ความเป็นเศรษฐกิจ Economic เข้าไปในเกม น่าเศร้าที่ตัวเกมก็ยังไร้คนเล่นที่ไม่ใช่แฟนเดนตายของตัวเกมเช่นเดิม การเปิดเซิฟเวอร์ใหม่โซนเอเชียตะวันออกเพิ่มก็ไม่ได้ช่วยอะไรมากนัก
นับว่าเป็นเรื่องน่าเศร้า เพราะทางทีมพัฒนา Depth นาม Digital Confectioners นั้นชัดเจนว่าพวกเขายังใส่ใจกับการอัพเดตตัวเกมและแก้ไขบัคอย่างสม่ำเสมอ มีแผนที่ใหม่ๆ ใส่ลงมาในเกมและนำเสนอแนวทางการเล่นใหม่ๆ ตลอด อาทิล่าสุด Breach ที่เพิ่มระบบกระโดดผิวน้ำว่ายข้ามแผนที่ได้ กราฟิคก็มีการพัฒนาไม่ให้ Depth เป็นเกมจากปี 2014 อยู่ตลอดชัดเจนว่าทีมพัฒนารักและใส่ใจกับคนเล่นมากกว่าบางเกมที่มีคนเล่นเป็นหมื่นเสียอีก
การตลาด
แต่ทำไมตัวเกมยังไม่ดังมากน่ะเหรอ ข้อแรกเลยก็น่าจะเป็นการตลาด Depth เป็นเกมที่มีการตลาด โฆษณาเงียบเหงาเอามากๆ ครั้งสุดท้ายที่ตัวเกมมีสื่อต่างประเทศไหนๆ สนใจก็ปี 2014 โน่นเลยที่มีสื่อดังๆ พาดหัวแทบทุกวัน แต่นับตั้งแต่วันนั้นมาก็แทบไม่มีใครหันมามองไม่ว่าทาง Digital Confectioners จะเปลี่ยนแปลงตัวเกมมากไปแค่ไหนก็ตาม นี่น่าจะเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ไม่มีใครสนใจจะมอง Depth อีก
อีกเหตุผลก็คงไม่พ้นกำแพงราคา เพราะจำนวนผู้เล่นนั้นสูงขึ้นมากทันทีที่ตัวเกมเปิดเทศกาลเล่นฟรี อย่างล่าสุดที่เพิ่งเปิดไปก็ได้ผู้เล่นเข้ามาสัมผัสราวๆ สี่พันกว่าคนเลยทีเดียว นี่ถือว่าเป็นจำนวนที่สูงมากสำหรับตัวเกม เพราะจากที่ต้องรอเป็นนาทีกว่าจะมีคนเข้ามาเล่น พอมีคนเล่นเยอะขนาดนี้ ทำให้ 10 วินาทีก็เกินพอ ชัดเจนว่าปัญหาไม่ได้อยู่ที่เกมมันไม่น่าสนใจ เพราะยังไงเกมแนวแมวไล่จับหนูก็ยังหากินได้ตลอด มันอยู่ที่คนเล่นซะมากกว่า
สรุป
ดังนั้นจึงต้องสรุปปัญหาว่า ที่ตัวเกมไม่มีคนเข้ามาเล่นเลยนั้นเป็นเพราะว่าพวกเขาไม่อยากจะซื้อมันนั่นเอง อาจจะเป็นเพราะความเป็น Casual ของเกมเล่นแปปๆ ก็เบื่อกลัวจะไม่คุ้มต่อให้มันลดหรือเปล่า เพราะเอาจริงๆ ตัวเกมก็ไม่ได้มีคุณค่าให้เล่นซ้ำเนื่องจากไม่มีระบบอัพเกรดอัพสกิล หรือวัดฝีมือ Competitive จริงจัง มันเป็นเหมือนเกมที่เล่นเพลินๆ ได้เรื่อยๆ เสียมากกว่า
ดังนั้นถ้าทางทีมพัฒนาอยากจะได้คนมาเล่นเพิ่ม อาจจะต้องตั้งใจทำระบบเศรษฐกิจของเกมให้ดูมีคุณค่ามากกว่านี้หน่อย ทำ Skin พิเศษสวยๆ หาดรอปยาก แล้วเพิ่มคุณค่าซ้ำด้วยการเปิดเกมให้เล่นฟรีจะได้มีคนเข้ามาเล่นมากขึ้น ใส่ความเป็น Progression เยอะกว่านี้หน่อยเหมือนกับระบบปลดล็อคอาวุธตามเลเวลคนเล่นที่มีอยู่แล้ว ถ้าทางทีมพัฒนายังคง Paced ความเร็วในการอัพเดตเกมสม่ำเสมอต่อๆไป คิดว่าการมีคนมาเล่นเพิ่มก็คงจะไม่ใช่เรื่องยากอะไรอีกแล้วล่ะ
แต่ก็นะ เรามันเสียงคนไทย เขาคงไม่มาอ่าน อันนี้ก็เป็นมุมมองของผมที่มีต่อสถานะเกมตอนนี้ครับ คิดว่ายังไงกันบ้างแสดงความเห็นมากันได้
Post a Comment