Header Ads

เกมวางแผนของ Paradox Interactive กับว่าด้วยเรื่องของ 'DLC'

เบื่อเขียนข่าว อยากจะเล่ามุมมองของตัวเองที่มีต่อวงการเกมในเวลานี้กันบ้าง ต้องมีท่านผู้อ่านบางส่วนที่รู้จักชื่อค่ายนี้กันบ้างแหละ 'Paradox Interactive' ค่ายเกมระดับกลางที่พัฒนาและจัดจำหน่ายเกมเกมคุณภาพดีๆ ออกมามากมายทั้ง Crusader Kings 2, Europa Universalis 4 แต่บทความนี้เราไม่ได้จะมาพูดถึงว่าทำไมพวกเขาถึงทำเกมประวัติศาสตร์ออกมาได้เก่งเสียเหลือเกิน แต่จะมาพูดถึงวิถีการตลาดของ Paradox กับ DLC ที่หลังๆ รู้สึกว่าค่ายนี้เริ่มที่จะไปไกลเกินไปแล้ว ...ทั้ง DLC ตัวนึงแยกออกเป็นสองสามตัว มัดรวมเป็น Collection และอีกมากมาย

อ๊ะๆ ใจเย็นๆ แฟนๆ Paradox อย่าเพิ่งจับผมนั่งยางเผา ผมเข้าใจว่ามีคนไทยหลายท่านที่ชื่นชอบเกมของ Paradox Interactive และไม่ได้คิดอะไรกับลักษณะการตลาดที่พวกเขาเลือก แต่ไม่สังเกตกันบ้างเหรอว่า หลังๆ มานี้ Paradox นั้นเริ่มที่จะพยายาม 'ขยาย' DLC ของพวกเขาเอง ออกมาเป็นสองตัวสามตัวแทนที่จะมาชุดเดียวรวมทั้งหมดมาตั้งแต่ก่อน เอาตัวอย่างง่ายๆ เลย DLC ใหม่ของ Crusader Kings 2 'The Reaper's Due'



DLC ตัวนี้เพิ่มอะไรใหม่ๆ มากมายให้กับเกมครับ เพิ่ม Mechanic ใหม่ว่าด้วยโรคระบาด Black Death ซึ่งจัดว่าเป็น Event ใหม่ที่สามารถเกิดขึ้นได้ในเกม ทำให้เราต้องเปิดโรงพยาบาลและหาคนมาทดสอบหาสาเหตุและวิธีรักษา ฟังดูดีมากๆ และผมจะกดซื้ออย่างไม่คิดเลยถ้าเป็นสมัย Paradox 2014 ที่รวมทุกอย่างเอามาใส่ใน Expansion เดียว

แต่นี่คือ 2016 "เกมเราฮิตแล้ว คนเล่นเต็มไปหมดและไม่มีใครบ่นเรื่องเอาแต่ปั้ม DLC งั้นเรามาแยกขายสกินจากตัว DLC หลักกันเถอะ! ปิ๊ง"



คือ ก็เข้าใจนะว่ามันเป็นแค่ Skin เปลี่ยนหน้าตา ไม่ชอบก็ไม่ต้องซื้อก็ได้ แต่ผมไม่ได้ต้องการจะแซะตรงนั้น เงินใครความสวยงามมัน ประเด็นของผมมันไปกระจุกตรงที่ว่า "จะแยกทำไม" ก็ในเมื่อ Content มันก็อยู่ในหมวดเดียวกัน แถมตัว DLC นี้ก็เป็นแค่ Skin ทำไมไม่เอาใส่ใน DLC หลักไปเลยทีเดียวล่ะ ขึ้นราคาเป็น 315 บาทเท่าเดิมแบบนั้นจะไม่ดูดีกว่าสถานะตอนนี้เหรอ จะมาบอกว่า "เผื่อคนไม่อยากได้ระบบใหม่" ก็ไม่ใช่ มีใครบ้างไม่อยากให้เกมที่ดีอยู่แล้วดีขึ้นไปอีก คงไม่มีใครจะซื้อสกินด้านบนไปเพียงเพราะ "ไม่อยากได้ระบบโรคระบาด" ถูกไหม ตัวเปิดปิดก่อนเข้าเกมก็มีกรณีไม่ต้องการ ทำไมต้องแยกออกมาแบบนี้ ไม่เข้าใจ...

ไม่ใช่ว่าทุกคนจะตามซื้อทุก DLC เต็มราคาต่อให้มันไม่มีอะไรเลยก็ตามเพียงเพราะเกมหลักมันดีงามเสียเหลือเกินหรอกนะ ต่อให้เกมจะดีเลิศเลอมาสเตอร์พีชปานใด ถ้าพวกพี่ๆ ยังนั่งปั้ม DLC หน้าเลือดแบบนี้ ต่อไปก็คงจะไม่มีใครเล่นเกมของพวกพี่แน่นอน

capture-20160903-145908

คือ ณ เวลานี้มันเหมือนว่าทาง Paradox แกจะขายทุกอย่างเท่าที่จะขายได้ลงบน Steam เลย เพลงประกอบเกม, สกิน, หน้าจอ User Interface, ใบหน้าตัวละครม ตัว Import เซฟมาจากเกมอื่น หรือแม้แต่ DLC เปิดให้เราเปลี่ยนชื่อดินแดนได้ (ว้อทเดอะฟัค) ก็ยังขาย คือขายอะไรได้ก็ขายมันให้หมด เพราะยังไงแฟนๆ ก็ซื้ออยู่ดี ทำแบบนี้แล้วจะต่างอะไรกับพวกค่าย AAA หน้าเลือดขายลายปืนละ 3$ ล่ะ?

เคราะห์ยังดีที่ Paradox ไม่ได้บ้าหนักแบบสมัยก่อนที่ออกแต่ DLC Skin เปลี่ยนหน้าตารัวๆ แต่ Expansion ชาตินึงมาทีกับเกมเก่าๆ นัก แต่กับเกมใหม่ๆ ดูเหมือนว่าเกมใหม่ๆ ที่ฮิตพอกันและเพิ่งวางจำหน่ายไปอย่าง Stellaris กับ Heart of Iron IV ก็กำลังกลายร่างเป็นอย่างเดียวกัน ได้รับเชื้อขายทุกอย่างเหมือนรุ่นพี่ เป๊ะ เลย..



อันบน Skin อันล่าง Soundtrack ใหม่ที่ไม่มีในเกม Paradox นี่มัน Being Paradox จริงๆ


มันเดือดร้อนสาย Completionist อย่างผมมากครับ คือผมเป็นพวกไม่สามารถเล่นเกมต่อได้เลยถ้าเกมที่ว่าไม่มี DLC ตัวนั้นตัวนี้ มันทำให้ผมรู้สึกว่าตัวเกมนั้นไม่สมบูรณ์ แล้วดูราคา DLC Paradox ตอนนี้สิครับ นี่ลด 66% แทบจะยกคลังแล้วนะ



สองพันกว่าบาท! โอ้โฮเฮ้ย ซื้อมาม่ากินได้ทั้งเดือนเลยนะนั่น โอเคๆ อันนี้มันรวมทุกอย่างไม่เว้นเพลง เราจะมาลดเหลือแค่ซื้อแต่สิ่งที่จำเป็นในเกมสมบูรณ์ขึ้นก็แล้วกัน



แพงกว่าตัวเกมหลักราคาเต็มซะอีก! แถมยังดูเหมือนว่าไม่ใช่จุดจบของ Crusader Kings 2 อีกด้วย มันคือสาเหตุที่ยังทำให้ผมไม่เคยรู้สึกเลยว่าตัวเกมนั้นสมบูรณ์ ทิ้งความรู้สึกว่า "เมื่อไหร่จะเสร็จ" ทิ้งไว้ตลอด ผู้เล่นหน้าใหม่ที่เข้ามาเห็นแบบนี้ถ้าไม่ร้องยี้ผมก็ไม่รู้จะพูดอย่างไรแล้ว

บ่นมาตั้งเยอะผมกำลังจะสื่อถึงอะไร สิ่งที่ผมอยากจะเห็นคืออยากจะให้ Paradox เลิกหั่น DLC ตัวนึงแยกขายเป็นสองตัว หรือขายเป็นเศษๆ แล้วกลับไปทำเหมือนสมัย Europa Universalis 3 เสียที ถ้ามันเป็นหมวดเดียวกัน ใส่รวมๆกันแล้วขึ้นราคาเอาเถอะ ถ้าไม่เข้าพวกไหนก็ค่อยขายแยกก็ได้ แต่ทำให้มันยิ่งใหญ่สมกับคำว่า Expansion หน่อยเถอะ ไม่ใช่หั่นกระจายเป็นค่ายเกม AAA แบบนี้ ดูอย่าง Firaxis ทำกับ Civilization สิ!

ชะอุ่ย ...แต่ก็นะอย่างน้อย Gods and King กับ Brave New World ก็ใหญ่พอจะเรียก Expansion ได้จริงๆล่ะนะ ต่างกับ DLC ของ Paradox ในตอนนี้ที่จะเรียกว่า Expansion ตัวขยายจากเกมหลักก็คงจะเรียกไม่ได้เต็มปากอีกต่อไป หวังว่าสิ่งที่ผมเขียนและพวกเขาอ่านไม่ออกกันนี้จะทำให้ Paradox นึกขึ้นได้ล่ะนะว่าถ้าไม่มีแฟนเกมมาเล่นเกมของพวกเขา คอยตามซื้อทุกอย่างที่ขาย ก็คงจะไม่มีวันนี้

พูดถึงแฟนๆ เกม พวกเราทุกคนก็เหมือนกันที่มีส่วนที่ทำให้ Paradox และอีกหลายๆ ค่ายที่ทำเหมือนๆกันเป็นอย่างที่เป็นทุกวันนี้ ถ้าเราไม่ได้เป็นพวก Loyal ก้มรับทุกอย่างสนับสนุนทุกสิ่งที่พวกเขาโยนใส่ ก็คงจะไม่มาถึงระดับนี้แน่นอน ดังนั้นอย่าพยายามสนับสนุน Business Practice ที่น่าเกลียดและเชื้อร้าย Cancer แบบนี้ครับ ซื้อเฉพาะพวกที่มีผลกับเกมจริงๆ อย่าตาบอดซื้อมันทุกอย่าง อะไรที่ไร้ประโยชน์อย่าไปเสียเงินให้กับมัน แล้วพวกเขาก็จะรับรู้กันเองว่าพวกเขานั้นไม่ได้ชอบพิกเซลแต่งสีราคา 129 บาทเลยแม้แต่นิดเดียว

เรายังมีค่ายเกมที่มีวิถีธุรกิจแปลกๆ ให้คุยกันอีกเยอะครับ Paradox ยังเป็นเพียงแค่ส่วนเดียวที่หยิบมาพูดถึงในเวลานี้เท่านั้น เราจะแสดงให้ท่านผู้อ่านได้เห็นกันว่า วงการเกมนั้นมันป่วยแค่ไหนแล้ว แล้วเราจะทำอะไรกับมันได้บ้าง ขอบคุณที่อ่านบทความมั่วๆ อันนี้ครับ สวัสดี

ไม่มีความคิดเห็น