Header Ads

Basement : เกมไอเดียดีแต่มีพัฒนาการที่ย่ำแย่?

ปูหัวได้รุนแรงล่อคนมาด่าเสียจริงๆ แต่ทันทีที่อ่านจบคุณจะเห็นด้วยทันที ต้องมีเกมเมอร์อินดี้หลายท่านแหละที่รู้จักเกมอินดี้ตัวหนึ่งที่จะเปิดโอกาสให้คุณสัมผัสประสบการณ์ในการเป็น Druglord เจ้าพ่อค้ายาประหนึ่ง Walter White ฉบับเกมอย่าง 'Basement' เกมเล็กๆ จากทีมเล็กๆ แต่มาแรงอย่าง Halfbus ที่มาพร้อมกับไอเดียและแรงบันดาลใจสุดขั้ว เปิด Kickstarter เรี่ยไรเงินบริจาค หาเงินมาพัฒนาเกม

พวกเขาเริ่มต้นพัฒนาโปรเจคต์นี้มาตั้งแต่ 2014 และมีไอเดียปูเอาไว้มากมายร่ายกันไม่หมดตามที่เห็นกันได้ที่หน้า Trello ซึ่งผมดูแล้วก็รู้สึกดีใจนะว่าพวกเขาตั้งใจพัฒนาเกมกันขยันขันแข็งดี มีการอัพเดตเป็นช่วงๆ เกี่ยวกับพัฒนาการของเกม

แต่ปัญหามันอยู่ที่พวกเขาจ้องผิดจุดนี่สิ!

วันนี้เลยขอใช้พื้นที่แสนจะอิสระไม่มีใครเขาทำแบบผมมาก่อนนี้ (หรา) บ่นเกี่ยวกับเกมอินดี้เล็กๆนาม Basement สักหน่อย

คิดว่ามันเป็นเพียงแค่ความฝัน...




 

Early-Access เป็นไอเดียที่ดีครับ ไอเดียของการให้คนเข้ามาทดลองเกมที่ยังอยู่ในการพัฒนา ผู้เล่นได้สัมผัสเกมที่ตนสนใจและต้องการมีส่วนร่วม ทีมพัฒนาเกมได้เงิน และคนมาช่วยหาบัค แฮปปี้ทั้งสองฝ่าย ทีนี้เจ้า Basement เนี่ย เข้าร่วม Early-Access ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2015 หรือ พ.ศ. 2558 (ใส่พุทธศักราชไว้ให้บทความดูยาวขึ้นเฉยๆ ทุกคนจะได้มองโฆษณากันได้อย่างทั่วถึง) ตัวเกมวางแผนไว้ว่าจะใช้เวลาพัฒนาอีกสัก 6-8 เดือนโดยประมาณ และจะมี Content มากมายเพิ่มเข้ามา ตั้งแต่เนื้อเรื่อง ยาเสพติดใหม่ๆ ระบบพูดคุย เหตุการณ์สุ่มอาทิ DEA สุ่มตรวจ ทหารเดินยาของเราล้มตาย โดนฆ่า อะไรทำนองนี้

ไอเดียที่พวกเขาเตรียมไว้นั้นผมบอกเลยว่ามัน 'บ้าบิ่น' มากๆ (ในทางที่ดี) ลองจินตนาการเกี่ยวกับไอเดียพวกนี้สิครับ ถ้าเกิดว่าพวกเขาสามารถทำได้สำเร็จ จะเรียกว่า Breaking Bad - The Game ก็คงไม่มีใครโกรธแล้วล่ะ มีทั้งเนื้อเรื่อง มีการบริหารโน่นนี่ มีแอ็คชั่น มีเหตุการณ์สุ่มคอยสุ่มตะครุบเราทีเผลอตลอดเวลา ทุกอย่างฟังดูเพอร์เฟ็คมากมาย ฝันของการจำลองเป็นเจ้าพ่อยาแบบ Walter White คงไม่ใช่แค่ฝัน

แต่มันก็ยังเป็นแค่ฝัน นับวันผ่านไป ผ่านไป Halfbus ก็เริ่มอัพเดตน้อยลงเรื่อยๆ ครั้งสุดท้ายที่อัพเดตตัวเกมก็คือปลายเดือนสิงหาคม 2016 ซึ่งก็ไม่ได้ทำอะไรมากไปกว่าการแก้บัคจุกจิกเลย

ไม่เคยหวัง ไม่เคยคิด จริงจัง อะไร...




นับเป็นเวลากว่า 1 ปีครึ่งไม่รวมก่อน Kickstarter แล้วที่ตัวเกม Basement ยังอยู่ในการพัฒนา ไม่มีพัฒนาการอะไรเป็นชิ้นเป็นอันมานานพอสมควร ครั้งสุดท้ายที่มีอัพเดตใหญ่ก็คือเดือนเมษายน 2016 ที่มีแค่การแก้ไขระบบต่อสู้ใหม่และระบบไอเทม ซึ่งก็ยังไม่ได้มอบความลึกให้กับเกมและทำให้ Basement ยังคงสถานะเกม Management ฆ่าเวลาที่ไม่มีความน่าค้นหาหรือเล่นต่อให้คุ้มค่า 8 ดอลลาร์, 200 บาทต่อไปเหมือนเดิม

แทนที่เป้าหมายของทีม Halfbus นั้นจะเป็นการตั้งใจพัฒนา Content ใหม่ๆ ที่ทำให้เกมใกล้ความสมบูรณ์มากขึ้น ถ้าไปดูใน Trello ตารางของเขาจะเผยว่า พวกเขาไม่ได้คิดพัฒนา Feature เนื้อเรื่อง เหตุการณ์สุ่ม สิ่งที่ระบุเอาไว้ในรายละเอียด Early-Access หรือใน Kickstarter อีกต่อไปแล้ว มีแต่การขัดบัค เพิ่มออฟชั่นเล็กนิดๆ ของเล่นสองสามชิ้นหน่อย แล้วก็เตรียมเข้าสู่การวางจำหน่าย



ของใหญ่จริงๆ ที่กำลังจะถูกเพิ่มในเกมก่อนวางจำหน่ายตามตารางงานเวลานี้ ก็คงจะเหลือแต่ 'In-Game Editor' หรือเครื่องมือที่จะเปิดโอกาสให้ผู้เล่นทั่วไปสามารถพัฒนาคอนเทนต์ดัดแปลงตัวเกมได้ ภาษาบ้านๆก็ Mod ที่พวกเขากำลังตั้งใจพัฒนาให้มันทำงานกับ Steam Workshop ให้ไวที่สุด ใช่ มันเป็นของใหญ่อยู่ แต่คำถามมันอยู่ที่ว่า คนเล่นต้องการอะไรมากกว่ากัน ระหว่างเครื่องมือดัดแปลงเกม หรือเกมที่สมบูรณ์และมอบสิ่งที่โฆษณาเอาไว้ใน Kickstarter? ทำแบบนี้มันก็เหมือนขอให้ผู้เล่นมาช่วยพัฒนาเกมครึ่งๆกลางๆ ตัวนี้ให้เสร็จหน่อยอย่างไรก็ไม่รู้

ไม่มีใครต้องการทำ Mod กับเกมที่ยังพัฒนาไม่เสร็จหรอกครับ มันยากลำบากกว่าการทำ Mod ให้เกมเต็มๆ ซะอีก นอกจากที่จะต้องคอยสรรหาของใหม่ๆ และแก้บัคเก่าๆ ใน Mod ของตัวเองแล้ว ยังต้องอัพเดต Mod ตามเวอร์ชั่นของเกมให้มั่นใจเสมอว่าตัวเกมนั้นพร้อมรองรับ Build เวอร์ชั่นปัจจุบันด้วย

สิ้นแรง และบันดาลใจ




ผมค่อนข้างที่จะมั่นใจแล้วว่าทาง Halfbus นั้นดูทรงจะหมดแรงบันดาลใจในการพัฒนา Basement แล้ว พวกเขาอยากจะทำอะไรๆ ให้มันดูสะอาด แล้วอยากจะย้ายบ้านใหม่เต็มทนแล้ว บางทีนี่อาจจะไม่ใช่สิ่งที่พวกเขาต้องการทำหรือเปล่า แต่หมายใช้มันเป็นเครื่องมือปั่นเงินไวๆ จะได้เอางบไปทำเกมที่ต้องการแทน ผมคงตอบไม่ได้เพราะมันคงเป็นการกล่าวหาแบบโต้งๆ เลย

กระนั้นสิ่งหนึ่งที่ผมพูดได้ตรงๆ เลยคือ Basement นั้น 'ตาย' ไปแล้วครับ ในเมื่อคนในทีม Halfbus ไม่มีกะจิตกะใจจะทำอีกต่อไปแล้ว อะไรๆ ก็เริ่มช้าลง คนที่คาดหวังในทีม Halfbus ก็ดูจะผิดหวังมากขึ้น มากขึ้นเรื่อยๆ รวมไปถึงตัวเกมเองที่กดซื้อเวอร์ชั่น Early-Access มาตั้งแต่วันที่มันวางจำหน่าย ด้วยความหมายมั่นที่จะช่วยทีมพัฒนา

ผมรู้สึกเสียดายเงิน 200 บาทนั่นแล้วสิ

สรุป




ผมไม่ได้พยายามดูถูกทีมพัฒนาว่าขี้เกียจนะ เพราะเกมๆนึงน่ะ ผมเข้าใจว่ามันพัฒนายากไม่ใช่เล่น (ผมเองก็เลยพยายามลองสร้างเกมและยอมแพ้ภายในไม่ถึง 10 วัน) แถมยังมีเกมที่ผมสมควรด่าอีกเยอะ แต่ Basement กำลังจะพาเกมที่มี Potential หรือสิ่งที่สามารถต่อยอดไปอีกได้เรื่อยๆ เนี่ย สู่เหวนรกที่มีเกม Early-Access ล้มเหลวเป็นสิบรอเราอยู่

จะบอกว่า 1 ปีครึ่งยังน้อยไปก็ไม่เท่าไหร่ เพราะมีงบมาจาก Kickstarter มีงบจากผู้เล่นทั่วไปที่ช่วยกันซื้อตัวเกม ซึ่งนั่นเท่ากับว่ามีอะไรที่พร้อมกว่า Stardew Valley หรือ Gunpoint ไปก้าวนึงแล้ว (ทั้งสองเกมนั้นผู้พัฒนาไม่มีงบประมาณเริ่มต้นพวกนี้ ที่สำคัญคือพัฒนาด้วยตัวคนเดียว) คุณมีพลังคนที่เยอะกว่า ทรัพยากรที่พร้อมกว่า น่าจะพาเกมไปสู่เป้าหมายได้ไม่ยาก



แต่แทนที่พวกเขาจะทำตามสัญญา พวกเขากลับคิดที่จะโยนงานที่เหลือให้แฟนๆ เกมทำกันเองแล้วพยายามจะชิ่งไปทำเกมใหม่ให้เร็วที่สุด มันกำลังจะกลายสภาพไปเป็นอีกหนึ่งความล้มเหลวที่ Early-Access ทำพิษขึ้นมา

แต่ผมก็ไม่ได้หมายถึงว่าพวกเขาได้ละทิ้งเจ้าเกมนี้ไปแล้ว ใครจะรู้  อะไรๆในอนาคตอาจจะดีขึ้นก็ได้ และบทความนี้ก็คงไม่ได้เป็นอะไรมากไปกว่าการบ่นไร้แก่นสาร ซึ่งผมก็ได้แต่หวังว่ามันจะเป็นเช่นนั้น

Basement ยังวางจำหน่ายอยู่ใน Steam สนนราคา 199 บาท สามารถตามไปชมรายละเอียดได้ที่หน้า Steam ขอขอบคุณที่อ่านครับ สวัสดี

ไม่มีความคิดเห็น